ประชาชนขอนแก่นกว่า 25,000 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ประชาชนขอนแก่นกว่า 25,000 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นทั้ง 26 อำเภอ กว่า 25,000 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่จังหวัดขอนแก่น ฉลองครบรอบการก่อสร้างจังหวัดขอนแก่น 225 ปี และเป็นกิจกรรมก่อนการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่นและงานขอนแก่นซอฟต์เพาเวอร์

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกราบไหว้ 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์จังหวัดขอนแก่น ที่นำมาไว้ที่ศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจังหวัดขอนแก่นครบรอบการก่อตั้งจังหวัดมาได้ 225 ปี จากนั้นได้มีการรำบวงสรวงศาลหลักเมือง เมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น

โดยมีชาวบ้านทั้ง 26 อำเภอจังหวัด ได้กำหนดการท่ารำประกอบเพลงจำนวน 4 เพลง คือ เพลงขอนแก่นวันนี้, เพลงฟ้อนผูกเสี่ยวและเพลงดอกคูณเสียงแคน และปีนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เพลงคือเพลง สาวอีสานรอรัก ที่จะเต้นท่าฟรีสไตล์

ประชาชนขอนแก่นกว่า 25,000 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ซึ่งการรำบวงสรวงเป็นกิจกรรมที่ชาวขอนแก่นนั้นพร้อมใจกำหนดจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในทุกวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีประจำปีครั้งยิ่งใหญ่และครั้งสำคัญของคนขอนแก่น ที่จะได้รวมใจเป็นหนึ่งด้วยการรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ประกอบด้วย พระพุทธอภัยมงคลสมังคี, พระพุทธพระลับ, พระธาตุขามแก่น องค์จําลอง, เจ้าพ่อมอดินเเดง, ศาลหลักเมืองขอนแก่น, พระนครศรีบริรักษ์, เจ้าพ่อมเหศักดิ์, พระพุทธมหาจักรแก่นนคร วัดหนองแวง พระอารามหลวง, หลวงพ่อใหญ่ วัดกลางขอนแก่น, พระพุทธรังสิโยภาสสุขพิพัฒน์ จากวัดป่าแสงอรุณ ซึ่งการรำบวงสรวงปีนี้ยังคง กำหนดท่ารำประกอบในจังหวะของ 3 เพลงหลัก และปีนี้เพิ่มขึ้นมา 1 เพลงคือเพลงสาวอีสานรอรัก

ขณะที่เครื่องแต่งกายของนางรำ และนายรำได้สื่อถึงอัตลักษณ์ที่สวยงามด้วยชุดผ้าไหมลายแคนแก่นคูณ ซึ่งเป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัด ดังนั้น นางรำและนายรำ ในกิจกรรมครั้งนี้ ได้ร่วมกันคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของเมืองด้วยชุดลายผ้าไหมที่สวยงาม โดยที่นายรำจะต้องกายด้วยเสื้อเหลืองดอกคูณ กางเกงดำคาดเอวด้วยผ้าขาวม้าลายแคนแก่นคูณ ซึ่งการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์จังหวัดขอนแก่น เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เป็นต้นมา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ stefanogetzel.com

แทงบอล

Releated